Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Đau lưng triền miên gây hại đến tinh thần người trẻ

Chị Hoa 33 tuổi liên tục đang mắc bệnh đau lưng, vừa qua cơn đau lan xuống vùng mông làm cho mọi cử động phát triển thành phiền phức.

Chị Hoa là trưởng phòng buôn bán của một doanh nghiệp xuất nhập khẩu benh vien fv tại TP HCM. nạn nhân phụ nữ cho biết thời kì qua nhiều lần trong ngày đang bị đau lưng, 6 tháng nay cơn đau lan xuống vùng mông khiến cho mọi cử động trở thành gian khổ hơn lớn. Cơn đau làm cho chị cảm thấy khó chịu, tâm tính đổi thay, dễ bực mình, cáu gắt.

khám tại bệnh lý viện Đại học Y Dược TP HCM, chị Hoa được thầy thuốc chẩn đoán là đau thần kinh tọa. điều trị nội khoa khoảng 6 với 8 tuần, phối hợp tập vật lý trị liệu bất kể chị kém hạn chế đau, thầy thuốc chuyển sang cách tiêm phong bế không tính màng cứng. căn bệnh trạng của chị đã cải thiện, các triệu chứng giảm khoảng 60 với 70%.

tấn sĩ, thầy thuốc Nguyễn Minh Anh, Trưởng khoa Ngoại tâm thần, nhìn nhận đau lưng là một cảm giác phiền phức phổ biến hầu như ai cũng trải thông qua. Theo doanh nghiệp Y tế Thế giới (WHO), khoảng 10% dân một vài trên toàn cầu gặp vấn đề về đau lưng, hầu hết người dù khỏe mạnh cũng có thể đang bị cảm giác này ít ra một lần trong đời. Đau lưng là một trong một vài lý do rộng rãi khiến cho tất cả người đến gặp bác sĩ chữa trị hoặc phải nghỉ công tác giữa chừng. Về cơ bản có 2 dạng: Đau lưng kéo dài từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính. Đau làm dài từ 3 tháng trở lên gọi là mạn tính.

nạn nhân đau lưng mạn tính có một vài dấu hiệu đau lưng làm dài trên 3 tháng như đau cơ, đau lan xuống chân, giảm thiểu tính linh hoạt, dẫn đến hoạt động hàng ngày, không thể đứng thẳng. hầu hết nạn nhân đang mắc bệnh đau lưng có thể từng bước cải thiện khi chữa trị tại nhà và tự chăm chút. người bệnh nên tới thăm khám thầy thuốc khi có một vài biểu hiện đau lưng kém hạn chế hoặc cường độ cao, đặc thù vào ban đêm. ví như có dấu hiệu đau lúc nằm xuống hoặc di chuyển, đau lan xuống một hoặc 2 chân, đau kéo xuống dưới đầu gối, chân yếu, tê hoặc ngứa ran, lo âu tiêu tiểu, đau lưng kèm sốt, sụt cân thiếu giải thích được... bạn cần thiết tới bác sĩ.

Trước đây, bệnh này được bệnh viện fv xem là vấn đề sức khỏe của tuổi già bất kể vừa rồi không tốt người trẻ đang mắc bệnh bệnh lý. bác sĩ Minh Anh từng điều trị với một nam bản thân người bệnh 35 tuổi làm nghề tài xế đường dài. người bệnh đến viện thăm khám cho dấu hiệu đau dọc cột sống cổ lan xuống dây lưng, đau khi xoay người, ngay cả cách thức quan sát kính chiếu hậu cũng trở nên phức tạp. tình trạng này làm dài suốt một năm.

Sau lúc kiểm tra và làm một số xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cấp thiết, bác sĩ Minh Anh hướng dẫn với bản thân người bệnh uống thuốc cũng như khuyến cáo phải thay đổi hành vi, tránh tụ họp một phong độ trong thời gian dài bởi thường làm co cứng cột sống dẫn tới đau. bác sĩ khuyên bản thân người bệnh nên tăng cường hoạt động, cố gắng xen kẽ giữa mỗi khoảng thời kì lái xe từ 45 với 60 phút buộc phải có các cử động xoay xoả nhẹ nhàng, đồng thời uống thuốc điều trị đúng giờ, đúng liều lượng.

bản thân người bệnh cần thực hành các một số cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chụp X-quang, siêu thanh, đo độ loãng xương, đo điện cơ, chụp cắt lớp (CT Scan), cùng hưởng từ (MRI) giúp nghi ngờ nhanh chóng căn bệnh.Đề chữa bệnh cơn đau, bác sĩ sẽ sẽ khuyên nạn nhân sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ kết hợp vật lý trị liệu cũng như thể dục. hồ hết bản thân người bệnh đều phản hồi rằng các biểu hiện hạn chế sau vài tuần chữa bệnh tại gia đình. tới số bản thân người bệnh không đáp ứng giảm đau mà cơn đau có chiều hướng lan tỏa xuống chân, bác sĩ thường tiêm thuốc bủa vây thần kinh 2 chân giúp giảm đau. ngoài ra còn các cách trị liệu khác cũng mang hết bệnh cố định như nắn bóp chăm sóc, châm cứu, yoga…

hiện tại, cực kỳ ít nạn nhân chữa bệnh bằng giải phẫu. giải phẫu chỉ có hết bệnh trên các căn bệnh chèn ép tâm thần nặng, thiếu đáp ứng với điều trị thuốc cũng như vật lý trị liệu như thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, gãy xịt đốt sống do loãng xương, u tủy...

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Viết Thắng, Chuyên khoa Ngoại thần kinh, khuyên đa số nạn nhân nên phòng tránh đau lưng kịp thời bằng hướng dẫn cải thiện điều kiện thể chất, thực hành vận động phù hợp như tập thể dục, đi bộ, bơi lội, tư thế đứng cũng như ngồi đúng, kiểm soát cân nặng ở mức thông thường, không hút thuốc lá.Bệnh nhân đã đang mắc bệnh đau kinh niên, đặc biệt là nạn nhân nhiều tuổi và con gái, cần hạn chế số chi tiết làm nâng cao nguy cơ căn bệnh tiến triển nặng như hút thuốc lá, béo phì, song song hạn chế một số cần lao nặng nhọc, lo lắng, trầm cảm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét