Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Lý do gỗ sưa vàng đắt và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng gỗ chất tới thế. Có lúc con người ta lùng mua với giá bán rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất to về kinh tế cho các nông gia nhân giống loài này. Có ngôi nhà được dịp giàu to, có phòng tới nay còn hàng vạn cây mà chả có ai mua. Nạn trộm cắp cây sưa xảy ra ở khắp mọi nơi?

dựa theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay giá gỗ sưa đỏ , trắc thối, huê mộc rubi, danh pháp tên gọi là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc chúng tôi Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao đến 10-15 m, sinh trưởng nhàng nhàng, thân màu kim cương nâu thẩm hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không lông; lá kèm sớm rụng, bé dại, có lông mịn màng và thưa, nâu kim cương...

Có nhì loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa quyến rũ, quả lớn, đốt không có mùi. nhưng mà giá trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông giống như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi hôi điểm mạnh. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối mập hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ dại thân cây hơi ngoằn ngoèo. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất hấp dẫn. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng bền hơn gỗ bình thường. Vân gỗ đẹp, rất áp đặt ưa chuộng để làm vật dụng dựa theo phong thuỷ. giống loài này tâm điểm phân bửa ở miền Bắc Việt Nam và bị tìm thấy rải rác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bầy Việt Nam).

ban go tan bi không thơm cho mùi thơm thu hút thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn có màu trắng đục, mùi khó tính nên áp đặt gọi là trắc có mùi hôi. Gỗ trắc thối chỉ sử dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ mịn, vừa chắc lại vừa dẻo, có nhiều hoa văn tuyệt đẹp. Thời phong kiến vua chúa áp dụng gỗ trắc thối để đóng đồ nội thất trung cấp trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược chất. Những trăm năm gần đây, có một số nhà ở giàu đổ xô săn lùng trắc hôi (gỗ sưa) để đóng săng hoặc ướp xác gần giống các vị hoàng đế. người ta cho là quan tài đóng bằng gỗ sưa có tài năng giữ được xác lâu, hoàn toàn không có áp đặt phân hủy.

do đặc điểm hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, cho nên con người ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn bị dùng cùng với bao tử nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa tiểu đường đau dạ dày. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư bao tử. vì bị thổi lên giá thị trường rất cao.

dựa theo báo chí Trung Quốc, thì những người bán buôn gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có đa số tính năng chữa bệnh, khác biệt là những mắc bệnh nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi sử dụng sản phẩm gỗ sưa, nhằm nâng cao tính huyền bí và giá thị trường trị của nó.

ngoại lệ, tên gọi đương đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không có hề có tác dụng chữa tiểu đường.

như vậy, hiện thời còn có đa số ý kiến không giống nhau hệ trọng tới việc gỗ sưa có công dụng chữa hạ đường huyết... nhưng có một thực tế là gỗ sưa càng ngày càng thi thoảng, quý và vẫn đang bị con người Trung Quốc săn lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

phong phú quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là bởi, loại gỗ này thường áp đặt vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những cá nhân có lao động bự, được phong tước, mới áp đặt thưởng đồ làm từ gỗ này. do đó, trong tâm thức cá nhân Trung Quốc, tác phẩm từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính vì lẽ đó, những con người giàu Trung Quốc ráo riết truy lùng các tác phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoại lệ, để có bị một cây sưa, phải mất hàng trăm năm, nhưng nguồn gỗ sưa Hải Nam đã hết sạch, nên thương lái biến thành sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã hình thành cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài đa dạng trăm năm nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng quảng cáo phong phú loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, có thể biết rõ giá thành trị của các thành phầm từ gỗ sưa.

hiện nay gỗ sưa đang bị tận diệt khai khẩn. dựa theo IUCN thì cấp ăn hiếp dọa của nó hiện thời là VU A1cd = sắp nguy cấp (năm đánh giá 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt quý. vì vậy việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng lo ngại. Cây gỗ sưa nhân giống không có rất nhộc nên hàng chục vạn cây đã áp đặt nhân giống tại nhiều địa điểm để bán cho người trồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét